Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

15 điều tuổi trẻ thường bỏ ngoài tai để rồi về già ân hận

Khi được hỏi điều gì những người 50 tuổi tâm đắc mà lứa 20 tuổi thường bỏ qua trên Quora - diễn đàn chia sẻ tri thức, nữ luật sư người Mỹ Phyl Bean đã có câu trả lời khiến nhiều người suy ngẫm và muốn lan truyền.
Dưới đây là một số bài học mà Phyl Bean rút ra được sau một nửa thế kỷ trải nghiệm cuộc sống, theo Inc:
1. Hãy tử tế. Lợi ích của sự tử tế - hay ít nhất là tỏ ra lịch thiệp - lớn hơn nhiều công sức bạn bỏ ra. Hãy làm việc tốt một cách ngẫu nhiên. Khen ngợi ai đó. Nếu người bán hàng hay nhân viên phục vụ mắc lỗi, hãy cảm thông và nhẫn nại. Người tử tế sống lâu hơn kẻ xấu tính.
2. Hiểu bản thân. Bạn là người hiểu chính mình hơn ai hết. Đừng để ý kiến của người khác chi phối việc mình làm, thứ mình mặc hay điều mình nói. Ý kiến của người ngoài chỉ để tham khảo, bạn có thể theo hoặc không.
3. Ai cũng có những lo lắng, bất an như bạn, chỉ là một số người che giấu giỏi hơn thôi. Điều đó không có nghĩa là họ thông minh hay giỏi giang hơn bạn.
4. Cười cho qua. Nếu bạn mắc lỗi, thất bại hay làm điều ngốc nghếch, chỉ cần cười xí xóa. Những người khác (và cả bạn) sẽ quên việc đó nhanh hơn nếu bạn không quá chú tâm tới nó. Hãy cho bản thân được thư thái. 
5. Đừng cố "hòa đồng". Hãy là chính mình. Tự tin tạo ra sự cuốn hút. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo tài giỏi sẽ chẳng đạt được những gì họ đang có nếu chỉ đi theo đám đông. 
6. Đừng cố níu giữ mối quan hệ tồi, kể cả vì con cáiThường, trẻ sống dưới mái nhà mà bố mẹ bất hạnh còn "nhiễm độc" nhiều hơn là khi hai người chia tay. 
7. Đồ vật chỉ là đồ vật. Chắc chắn đồ sẽ có lúc hỏng, vỡ và thường là do những người thân yêu gây ra. Việc đó thật khó chịu. Nhưng đồ vật có thể được thay thế. Bạn có thể sẽ chẳng bao giờ xóa được những lời gây tổn thương mình đã nói với những người yêu thương khi họ làm hỏng đồ. Đồ vật không bao giờ quan trọng bằng tình thân.
8. Có thể bạn thông minh hơn nhiều so với những gì tự đánh giá.
9. Đừng phán xét. Bạn không biết hết mọi việc. Người phụ nữ lao ra đường với đứa con ngồi sau xe chẳng được thắt đai an toàn có thể đang hoảng loạn và vội tới viện vì một ca cấp cứu mà bạn không hề biết. Đứa trẻ to xác nổi cơn ăn vạ giữa cửa hàng có thể mắc chứng tự kỷ và đang không thể kiểm soát được bản thân - điều mà nó cũng ghét chẳng khác gì bạn. Bà béo diện bộ bikini có thể đã giảm mấy chục cân và đang tự hào về những gì mình đạt được. Đừng chế giễu mọi người vì họ hút thuốc, uống rượu hay béo ục ịch. Tất cả chúng ta đều có những khiếm khuyết và thói quen xấu. 
10. Đừng bao giờ đánh mất đứa trẻ bên trong bạn. Nhảy múa, hát hò, kể những câu chuyện cười ngớ ngẩn. Trượt cầu, bật nhảy, nghịch trong nhà bóng (nếu cho phép người lớn tham gia). Đây là lợi thế khi lớn tuổi. Lúc bạn 20 tuổi, người ta thường nghĩ bạn "quá lớn" cho những trò trẻ con này nhưng một người tuổi 50 làm những điều đó lại có vẻ đáng yêu. Và kể cả khi người ta không thấy như vậy, hãy kệ họ. 
11. Đừng đưa ra các quyết định lớn chỉ để làm hài lòng người khác. Có thể bố mẹ kỳ vọng bạn vào đại học nhưng bạn chỉ muốn vào trường nghề và trở thành thợ sửa chữa ôtô bởi đó là niềm đam mê cháy bỏng. Hay có thể (như trường hợp của tôi), bố mẹ không muốn bạn vào đại học nhưng bạn lại thực sự muốn trở thành luật sư. Cuộc đời là của bạn. Thế giới cần các thợ sửa chữa tốt cũng như những luật sư giỏi. 
12. Đừng dằn vặt bản thân vì những lỗi lầm. Hãy làm những điều có thể để sửa chữa sai lầm, sau đó cho qua. Áy náy chỉ tốt khi thúc bạn về phía trước để làm những điều đúng đắn hơn. Hơn nữa, xấu hổ chỉ là chất độc ăn mòn bạn từ bên trong, cũng y như sự lo lắng vậy.
13. Tận hưởng cuộc sống. Đơn giản là dừng lại hít hà và thưởng thức những đóa hoa. Khám phá thế giới tuyệt diệu xung quanh. Mỉm cười với người lạ và xem bạn có thể nhận lại bao nhiêu nụ cười. Hãy vui vẻ. 
14. Cuộc đời trôi qua rất nhanh. Hãy sống mỗi ngày để đến điểm cuối bạn sẽ nhận ra cuộc đời kỳ diệu thế nào, không hối tiếc về những điều mình đã làm hay chưa làm. 
15. Cuộc đời đẹp hơn sau tuổi 50. 

0 nhận xét :

Đăng nhận xét